วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม เวลา 08.30 น. - 12.30 น.


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 

(Children with Learning Disabilities) 


L.D. (Learning Disability)  เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง  ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย 

สาเหตุของ LD   ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)  และกรรมพันธ์

1. ด้านการอ่าน  (Reading Disorder)  หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ  อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย  และไม่เข้าใจเนื้อหา
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน
  -  อ่านช้า อ่านคำต่อคำ ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้
  -  อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
  -  เดาคำเวลาอ่าน
  -  อ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ อ่านผิดประโยคหรือผิดตำแหน่ง
  -  อ่านโดยไม่เน้นคำ หรือเน้นข้อความบางตอน
  -  ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
  -  ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน
  -  เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ จับใจความสำคัญไม่ได้

2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)  เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น   เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท  เขียนเป็น ประเพดเขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน 
- ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
- เรียงลำดับอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ
- เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขกลับกัน
- เขียนพยัญชนะ ก-ฮ ไม่ได้ แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้
- เขียนพยัญชนะ หรือ ตัวเลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา
- เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด




 3. ด้านการคิดคำนวณ  (Mathematic Disorder)
-  ตัวเลขผิดลำดับ
-  ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
-  ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
-  แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้

ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ
- ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขเช่นหลักหน่วยสิบร้อยพันหมื่นเป็นเท่าใด
- นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้
- คำนวณบวกลบคูณหารโดยการนับนิ้ว
- จำสูตรคูณไม่ได้
- เขียนเลขกลับกันเช่น13เป็น31
- ทดไม่เป็นหรือยืมไม่เป็น
- ตีโจทย์เลขไม่ออก
- คำนวณเลขจากซ้ายไปขวาแทนที่จะทำจากขวาไปซ้าย
- ไม่เข้าใจเรื่องเวลา

4. หลายๆ ด้านร่วมกัน  อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD
- แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
- มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
- เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
- งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
- การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
- สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
- เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
- ทำงานช้า

7. ออทิสติก (Autistic)  หรือ ออทิซึ่ม (Autism)  
- เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
- ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม
- เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
- ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต  

"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"

ลักษณะของเด็กออทิสติก  
- อยู่ในโลกของตนเอง
- ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
- ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน 
- ไม่ยอมพูด
- เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ ม่เข้าใจเรื่องเวลา  

เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติก  องค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา

ความผิดปกติของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างน้อย 2 ข้อ
  -  ไม่สามารถใช้ภาษาท่าทางสื่อสารทางสังคมกับบุคคลอื่น
  -  ไม่สามารถสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลให้เหมาะสมตามวัย
  -  ขาดความสามารถในการแสวงหาการมีกิจกรรม ความสนใจ และความสนุก สนานร่วมกับผู้อื่น
  -  ขาดทักษะการสื่อสารทางสังคมและทางอารมณ์กับบุคคลอื่น

 ความผิดปกติด้านการสื่อสารอย่างน้อย 1 ข้อ
  -  มีความล่าช้าหรือไม่มีการพัฒนาในด้านภาษาพูด
  -  ในรายที่สามารถพูดได้แล้วแต่ไม่สามารถที่จะเริ่มต้นบทสนทนาหรือโต้ตอบบทสนทนากับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
  -  พูดซ้ำๆ หรือมีรูปแบบจำกัดในการใช้ภาษา เพื่อสื่อสารหรือส่งเสียงไม่เป็นภาษาอย่างไม่เหมาะสม
  -  ไม่สามารถเล่นสมมุติหรือเล่นลอกตามจินตนาการได้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ

 มีพฤติกรรม ความสนใจ และกิจกรรมที่ซ้ำๆ และจำกัด อย่างน้อย 1 ข้อ


  -  มีความสนใจที่ซ้ำๆ อย่างผิดปกติ
  -  มีกิจวัตรประจำวันหรือกฎเกณฑ์ที่ต้องทำโดยไม่สามารถยืดหยุ่นได้ ถึงแม้ว่ากิจวัตรหรือกฎเกณฑ์นั้นจะไม่มีประโยชน์
  -  มีการเคลื่อนไหวร่างกายซ้ำๆ
  -  สนใจเพียงบางส่วนของวัตถุ

พฤติกรมการทำซ้ำ
  -  นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
  -  นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
  -  วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
  -  ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม
ความผิดปกติอย่างน้อย 1 ด้าน (ก่อนอายุ 3 ขวบ
  -  ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
  -  การใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมาย
  -  การเล่นสมมติหรือการเล่นตามจินตนาการ
*ไม่สามารถวินิจฉัยให้เข้าข่ายโรคใดๆได้

ออทิสติกเทียม   


ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ  ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด  ดูการ์ตูนในทีวี

Autistic Savant
- กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinken) จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking)
- กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker)จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้  


-  สามารถนำความรู้ใช้สังเกตลักษณะของเด็กได้ เพื่อให้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตรงกับความเหมาะสมและถูกต้องสำหรับเด็ก  สามารถนำไปเป็นแนวทางในการเลี้ยงดูเด็ก หรือนำความรู้แนะนำผู้อื่นต่อไปได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

การประเมินผล


ประเมินอาจารย์

-  อาจารย์เข้ามาสอนตรงเวลา  และอธิบายความรู้รายวิชาได้ชัดเจน  มีการยกตัวอย่างในแต่ละเรื่องทำให้ภาพและเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น  ซึ่งอาจารย์จะนำความรู้เพิ่มเติมมาสอนอยู่เสมอ  ระหว่างเรียนอาจารย์คอยให้คำแนะนำของนักศึกษา  และรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา มีกิจกรรมให้ทำอย่างสนุกสนาน

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมต่างๆ จดบันทึกระหว่างเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม
ตอบคำถามได้ และเข้าใจเนื้อหาความรู้ได้ดีค่ะ

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการเรียน  สนใจการเรียนและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน   และสนุกสนานในการเรียนการสอนเสมอค่ะ


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น