วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ เวลา 08.30 น. - 12.30 น.

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว


ศึกษาดูงานและสังเกตการศึกษาแบบเรียนรวม

โรงเรียนเกษมพิทยา


อาจารย์ที่โรงเรียนเกษมพิทยาและรุ่นพี่ฝึกสอนพาเด็กๆมาทำกิจกรรมหน้าเสาธง
มีการวิ่งเล่น และกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆก่อนเข้าแถว

น้องที่เป็นดาวซินโดมน่ารักมากเลยค่ะ น้องพยายามเล่นไม้เดินกับเพื่อนๆ
ชู 2 นิ้วด้วย555 ><


เล่นไม้ทรงตัว เก่งมากๆเลย

เริ่มเข้าแถวหน้าเสาธงแล้ว ^^

น้องๆพูดความดีที่จะทำ (ช่วยพ่อล้างรถ , เลี้ยงแมว , กวาดบ้าน)

น้องๆ ถามพี่ที่มาศึกษาดูงาน (พี่ๆมากี่คนครับ , ขึ้นรถอะไรมาคะ , มาจากที่ไหนครับ , พี่ชื่ออะไรคะ )
น่ารักทุกคนเลยย ><



กิจกรรมออกกำลังกายของน้องๆแต่ละชั้น

เต้นเก่งทุกคนเลย555

เพื่อนๆและอาจารย์ก็ออกมานำน้องๆด้วยค่ะ น่ารักและท่าสวยทุกคน555โดยเฉพาะอาจารย์ ><


การประชุมโดยป้าหนู แนะนำโรงเรียนและวิธีการสอนของโรงเรียน

แผ่นพับการรู้จักเข้าใจของเด็กปฐมวัยและการพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติ

หลักสูตรแบบไฮสโคปและการแนะนำแผนกอนุบาลโรงเรียนเกษมพิยา

การวิเคราะห์ปัจจัยสนับสนุนหลักการสอนแบบธรรมชาติ

ความรู้เพิ่มเติม


-  อาจารย์เกษม วรรณดี เป็นผู้บริหาร
-  เป็นโรงเรียนที่มีการสอน 2 รูปแบบ เป็นการเรียนแบบไฮสสโคปและภาษาธรรมชาติ   
-  มีการเรียนร่วม 3 รูปแบบ คือ บางเวลา , เต็มเวลา และบีซอส
-  การอ่านนิทานควรอ่านและถามตามลำดับเหตุการณ์  อ่านวันละ 1 - 2 ครั้ง
-  การเรียนการสอนแบบ Project Approach เป็นการพัฒนาสมองเป็นขั้นตอนแบบเจาะลึก มี 3 ระยะ เริ่มต้น , พัฒนา และสรุป ควรระดมสมองร่วมกับเด็กในการตั้งชื่อโครงการ
-  การเรียนอนุบาลนั้นเด็กจะทั้งการอ่าน การอ่านและทักษะชีวิต


ห้องอนุบาลชั้น 2/1 ครูจอยเป็นครูที่ปรึกษาประจำห้องค่ะ น่ารักและใจดีมาก
กำลังศึกษาการเรียนแบบโครงการเรื่อง แมว




ครูจอยถ่ายเก่งและมุมน่ารักมาก555 


น้องเริ่มศึกษาโครงการเรื่องแมว  วันนี้เป็นการสอนความแตกต่างระหว่างเสือกับแมว

กิจกรรมเคลื่อนไหวจังหวะ

น้องปลาย อายุ 6 ปี เป็นดาวซินโดมค่ะ
แอบมองตลอดเลย มองกลับน้องจะชอบหลบตา ก้ม ปิดหน้าบ่อยๆ555 น่ารักมาก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์


นอนแล้วว555



น้องปลายสามารถวาดภาพแมวได้ และรู้จักการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานของตนเอง

การสังเกตพฤติกรรมภายในห้องเรียนแบบเรียนรวมของน้องปลาย

-  น้องปลายแรกๆจะชอบแอบมอง และเมื่อมองกลับน้องจะหลบหน้าหลบตา ก้มอย่างเดียวเลยค่ะ จะชอบเล่นตามเพื่อน คอยมองรอบๆห้องและมองคนแปลกหน้า555 สามารถตอบครูได้เมื่อถาม  เข้าใจในสิ่งที่ตนเองทำ และสามารถเรียนรู้ได้ปกติเลยค่ะ เมื่อทำกิจกรรมน้องก็สามารถทำได้ และวาดภาพ พูดคุยได้รู้เรื่อง น่ารักมากค่ะ ครูจอยถามน้องใครสวยที่สุดยกมือขึ้น น้องก็จะยกมือ บอกว่าสวยที่สุดในสามโลก555  ><  แต่บางคำน้องจะพูดไม่ชัด ครูจอยบอกว่า น้องปลายเป็นเด็กที่พูดเก่งถ้าได้สนิทแล้ว จะชอบมาคุยเล่นด้วยบ่อยๆ  มีพี่ชาย ทำให้บางเวลาน้องปลายจะชอบเล่นแรงกับเพื่อนๆ เวลาไม่พอใจน้องจะดึงผมเพื่อน ครูต้องบอกเสมอว่าน้องปลายเป็นเด็กดีนะลูก เล่นกับเพื่อนดีๆนะคะ และครูจอยแนะนำว่าเด็กดาวซินโดมเราควรจะสังเกตอยู่ห่างๆ เพราะยิ่งเข้าใกล้น้องจะยิ่งต่อต้าน  ต้องแม่นเรื่องทักษะที่ขาด จะชอบเลียนแบบสังคม  รู้สึกรักและอบอุ่นมากค่ะที่ได้เจอน้องปลาย :D

อาหารและผลไม้กลางวันน่าทานและอร่อยมากค่ะ

มอบของที่ระลึก ป้าหนูน่ารักมากๆเลยค่ะ  เป็นอาจารย์ที่คอยดูแลและให้ความสนใจของเด็กและนักศึกษา ให้คำแนะนำและอธิบายความรู้ที่ละเอียด เข้าใจง่าย มีการซักถามให้นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็น  ทำให้การศึกษาดูงานครั้งนี้ได้รับทั้งความรู้ ความรัก ความอบอุ่น ความสนุกสนานจากโรงเรียนเกษมพิทยา  เป็นโรงเรียนที่ดีและน่าอยู่มากเลยค่ะ ^___^

ซารางเฮโย แบบเกาหลี 555

เฮ่ ! ^0^

ความรู้ที่ได้รับ


-  ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบไฮสโคปและการพัฒนาภาษาธรรมชาติสำหรับเด็กปฐมวัย  รู็จักการศึกษาแบบเรียนรวมมากขึ้น  ได้เห็นเด็กๆที่มีความต้องการพิเศษที่แตกต่างกัน แต่ก็สามารถเรียนรวมกับเด็กอื่นๆได้ แต่ต้องคอยดู คอยสังเกตพฤติกรรมอยู่เสมอ ได้รู้จักกับลักษณะของเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กดาวซินโดม ที่ได้ใกล้ชิดมา ทำให้เห็นว่าน้องสามารถเรียนรู้ได้แบบเด็กปกติ และเข้าใจการสื่อสาร  อาจพูดไม่ชัดในคำ แต่น้องก็สามารถพูดคุยได้ดี ซึ่งทำให้รู้สึกรักและอบอุ่นมากค่ะที่ได้มาศึกษาดูงานที่โรงเรียนเกษมพิทยา เป็นโรงเรียนที่น่าประทับใจทั้งครูและเด็ก การต้อนรับและการเรียนการสอนภายในโรงเรียนค่ะ :D

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


- สามารถนำความรู้เรื่องการสอนแบบไฮสโคปและภาษาธรรมชาติไปใช้ในการเรียนการสอนได้ในอนาคต
- รู้จักเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากขึ้นว่าควรปฏิบัติและมีพฤติกรรมอย่างไร
- เป็นแบบอย่างในการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม

การประเมินผล


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์คอยดูแลและให้ความสนใจนักศึกษาเสมอ ให้คำแนะนำความรู้ประกอบการศึกษาดูงาน

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจศึกษาดูงาน จดบันทึกระหว่างการศึกษาดูงาน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม  ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ตั้งใจสังเกตการศึกษาแบบเรียนรวมและพฤติกรรมต่างๆของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ สนุกสนานเพลิดเพลินในการไปศึกษาดูงานครั้งนี้ 

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการศึกษาดูงาน  สนใจการอธิบายในการกระชุม  แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน  คอยแนะนำเมื่อเพื่อนบางคนไม่เข้าใจ และสนุกสนานในการศึกษาดูงาน


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นเคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น