
ศึกษาดูงานและสังเกตการศึกษาแบบเรียนรวม
โรงเรียนเกษมพิทยา
 |
อาจารย์ที่โรงเรียนเกษมพิทยาและรุ่นพี่ฝึกสอนพาเด็กๆมาทำกิจกรรมหน้าเสาธง
มีการวิ่งเล่น และกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆก่อนเข้าแถว |
 |
น้องที่เป็นดาวซินโดมน่ารักมากเลยค่ะ น้องพยายามเล่นไม้เดินกับเพื่อนๆ
ชู 2 นิ้วด้วย555 >< |
 |
เล่นไม้ทรงตัว เก่งมากๆเลย |
 |
เริ่มเข้าแถวหน้าเสาธงแล้ว ^^ |
 |
น้องๆพูดความดีที่จะทำ (ช่วยพ่อล้างรถ , เลี้ยงแมว , กวาดบ้าน) |
 |
น้องๆ ถามพี่ที่มาศึกษาดูงาน (พี่ๆมากี่คนครับ , ขึ้นรถอะไรมาคะ , มาจากที่ไหนครับ , พี่ชื่ออะไรคะ )
น่ารักทุกคนเลยย >< |
 |
กิจกรรมออกกำลังกายของน้องๆแต่ละชั้น |
 |
เต้นเก่งทุกคนเลย555 |
 |
เพื่อนๆและอาจารย์ก็ออกมานำน้องๆด้วยค่ะ น่ารักและท่าสวยทุกคน555โดยเฉพาะอาจารย์ >< |
 |
การประชุมโดยป้าหนู แนะนำโรงเรียนและวิธีการสอนของโรงเรียน |
 |
แผ่นพับการรู้จักเข้าใจของเด็กปฐมวัยและการพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติ |
 |
หลักสูตรแบบไฮสโคปและการแนะนำแผนกอนุบาลโรงเรียนเกษมพิยา |
 |
การวิเคราะห์ปัจจัยสนับสนุนหลักการสอนแบบธรรมชาติ |
ความรู้เพิ่มเติม
- อาจารย์เกษม วรรณดี เป็นผู้บริหาร
- เป็นโรงเรียนที่มีการสอน 2 รูปแบบ เป็นการเรียนแบบไฮสสโคปและภาษาธรรมชาติ
- มีการเรียนร่วม 3 รูปแบบ คือ บางเวลา , เต็มเวลา และบีซอส
- การอ่านนิทานควรอ่านและถามตามลำดับเหตุการณ์ อ่านวันละ 1 - 2 ครั้ง
- การเรียนการสอนแบบ Project Approach เป็นการพัฒนาสมองเป็นขั้นตอนแบบเจาะลึก มี 3 ระยะ เริ่มต้น , พัฒนา และสรุป ควรระดมสมองร่วมกับเด็กในการตั้งชื่อโครงการ
- การเรียนอนุบาลนั้นเด็กจะทั้งการอ่าน การอ่านและทักษะชีวิต
 |
ห้องอนุบาลชั้น 2/1 ครูจอยเป็นครูที่ปรึกษาประจำห้องค่ะ น่ารักและใจดีมาก
กำลังศึกษาการเรียนแบบโครงการเรื่อง แมว |
 |
ครูจอยถ่ายเก่งและมุมน่ารักมาก555 |
 |
น้องเริ่มศึกษาโครงการเรื่องแมว วันนี้เป็นการสอนความแตกต่างระหว่างเสือกับแมว |
 |
กิจกรรมเคลื่อนไหวจังหวะ |
 |
น้องปลาย อายุ 6 ปี เป็นดาวซินโดมค่ะ
แอบมองตลอดเลย มองกลับน้องจะชอบหลบตา ก้ม ปิดหน้าบ่อยๆ555 น่ารักมาก |
 |
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ |
 |
นอนแล้วว555 |
 |
น้องปลายสามารถวาดภาพแมวได้ และรู้จักการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานของตนเอง |
การสังเกตพฤติกรรมภายในห้องเรียนแบบเรียนรวมของน้องปลาย
- น้องปลายแรกๆจะชอบแอบมอง และเมื่อมองกลับน้องจะหลบหน้าหลบตา ก้มอย่างเดียวเลยค่ะ จะชอบเล่นตามเพื่อน คอยมองรอบๆห้องและมองคนแปลกหน้า555 สามารถตอบครูได้เมื่อถาม เข้าใจในสิ่งที่ตนเองทำ และสามารถเรียนรู้ได้ปกติเลยค่ะ เมื่อทำกิจกรรมน้องก็สามารถทำได้ และวาดภาพ พูดคุยได้รู้เรื่อง น่ารักมากค่ะ ครูจอยถามน้องใครสวยที่สุดยกมือขึ้น น้องก็จะยกมือ บอกว่าสวยที่สุดในสามโลก555 >< แต่บางคำน้องจะพูดไม่ชัด ครูจอยบอกว่า น้องปลายเป็นเด็กที่พูดเก่งถ้าได้สนิทแล้ว จะชอบมาคุยเล่นด้วยบ่อยๆ มีพี่ชาย ทำให้บางเวลาน้องปลายจะชอบเล่นแรงกับเพื่อนๆ เวลาไม่พอใจน้องจะดึงผมเพื่อน ครูต้องบอกเสมอว่าน้องปลายเป็นเด็กดีนะลูก เล่นกับเพื่อนดีๆนะคะ และครูจอยแนะนำว่าเด็กดาวซินโดมเราควรจะสังเกตอยู่ห่างๆ เพราะยิ่งเข้าใกล้น้องจะยิ่งต่อต้าน ต้องแม่นเรื่องทักษะที่ขาด จะชอบเลียนแบบสังคม รู้สึกรักและอบอุ่นมากค่ะที่ได้เจอน้องปลาย :D
 |
อาหารและผลไม้กลางวันน่าทานและอร่อยมากค่ะ |
 |
มอบของที่ระลึก ป้าหนูน่ารักมากๆเลยค่ะ เป็นอาจารย์ที่คอยดูแลและให้ความสนใจของเด็กและนักศึกษา ให้คำแนะนำและอธิบายความรู้ที่ละเอียด เข้าใจง่าย มีการซักถามให้นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็น ทำให้การศึกษาดูงานครั้งนี้ได้รับทั้งความรู้ ความรัก ความอบอุ่น ความสนุกสนานจากโรงเรียนเกษมพิทยา เป็นโรงเรียนที่ดีและน่าอยู่มากเลยค่ะ ^___^ |
 |
ซารางเฮโย แบบเกาหลี 555 |
 |
เฮ่ ! ^0^ |
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบไฮสโคปและการพัฒนาภาษาธรรมชาติสำหรับเด็กปฐมวัย รู็จักการศึกษาแบบเรียนรวมมากขึ้น ได้เห็นเด็กๆที่มีความต้องการพิเศษที่แตกต่างกัน แต่ก็สามารถเรียนรวมกับเด็กอื่นๆได้ แต่ต้องคอยดู คอยสังเกตพฤติกรรมอยู่เสมอ ได้รู้จักกับลักษณะของเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กดาวซินโดม ที่ได้ใกล้ชิดมา ทำให้เห็นว่าน้องสามารถเรียนรู้ได้แบบเด็กปกติ และเข้าใจการสื่อสาร อาจพูดไม่ชัดในคำ แต่น้องก็สามารถพูดคุยได้ดี ซึ่งทำให้รู้สึกรักและอบอุ่นมากค่ะที่ได้มาศึกษาดูงานที่โรงเรียนเกษมพิทยา เป็นโรงเรียนที่น่าประทับใจทั้งครูและเด็ก การต้อนรับและการเรียนการสอนภายในโรงเรียนค่ะ :D
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้เรื่องการสอนแบบไฮสโคปและภาษาธรรมชาติไปใช้ในการเรียนการสอนได้ในอนาคต
- รู้จักเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากขึ้นว่าควรปฏิบัติและมีพฤติกรรมอย่างไร
- เป็นแบบอย่างในการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม
การประเมินผล
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์คอยดูแลและให้ความสนใจนักศึกษาเสมอ ให้คำแนะนำความรู้ประกอบการศึกษาดูงาน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจศึกษาดูงาน จดบันทึกระหว่างการศึกษาดูงาน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ตั้งใจสังเกตการศึกษาแบบเรียนรวมและพฤติกรรมต่างๆของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ สนุกสนานเพลิดเพลินในการไปศึกษาดูงานครั้งนี้
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการศึกษาดูงาน สนใจการอธิบายในการกระชุม แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน คอยแนะนำเมื่อเพื่อนบางคนไม่เข้าใจ และสนุกสนานในการศึกษาดูงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น