
![]() |
คะแนนไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ผ่านก็ดีใจแล้วค่ะ555 ครั้งหน้าจะพยายามให้มากกว่านี้ค่ะ>< |
อาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพมือของตนเอง ระหว่างการวาดให้เก็บมือข้างที่จะวาดไว้ ห้ามแอบดู!โดยเก็บรายละเอียดมือให้มากที่สุด เพื่อให้มองออกว่าเป็นมือของตนเอง
![]() |
ตัวอย่างมือ |
![]() |
มืิอของหนูเองค่ะ555 |
หลังจากวาดเสร็จอาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำภาพมือของเพื่อนไปคืนให้ถูกคน ซึ่งเพื่อนแต่ละคนก็มีทั้งถูกและผิดด้วยค่ะ555
![]() |
ตามหาจะเจอไหม555 |
![]() |
มาเทียบให้ชัดๆ อิอิ |
กิจกรรมนี้อาจารย์สะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมเด็กเมื่อเห็นแล้วให้รีบจดบันทึกไว้ทันที ไม่ควรจำไว้เพราะจะทำให้ลืมและสับสนได้เสมอ
การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
- เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
- ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
- เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
- เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
- เกิดผลดีในระยะยาว
- เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
- แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program; IEP)
- โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน เด็กพิเศษ 1 คนใช้ แผน 1 แผนสำหรับ
1 - 2 เทอม
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
- การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
- การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
- การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)
การบำบัดทางเลือก
- การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
- ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
- ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
- การฝังเข็ม (Acupuncture) เป็นความเชื่อ
- การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy) แมวจะใช้ได้ผลได้ดี
การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication ; AAC) การใช้สื่ออุปกรณ์การช่วย
- การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
- โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
- เครื่องโอภา (Communication Devices) เป็นเครื่องที่กดปุ่มแล้วจะพูดออกมา
- โปรแกรมปราศรัย
Picture Exchange
Communication System
(PECS)
![]() |
ใช้เยอะมากและใช้ได้ได้แค่ช่วงเวลาหนึ่งไม่ตลอด ส่วนมากใช้กับเด็กออทิสติกเพราะเด็กไม่ค่อยพูด |
![]() |
ประกอบด้วยภาพ เมื่อจะใช้ประโยคใดให้นำภาพมาติดตรงตีนตุ๊กแก เพื่อเป็นประโยคที่ต้องการสื่อสาร |
ตัวอย่างPicture Exchange Communication System (PECS) ที่อาจารย์นำมา555
![]() |
เริ่มด้วยผู้ชายหล่อ โดยเฉพาะคนสุดท้ายค่ะ >< |
![]() |
ผู้หญิงสวยๆบ้าง สวยทุกคนเลยเพื่อนๆ555 |
![]() |
กลุ่มนี้ก็สวยใสๆเลยค่ะ >< |
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ใช้สังเกตลักษณะของเด็กได้ เพื่อให้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตรงกับความเหมาะสมและถูกต้องสำหรับเด็ก สามารถนำไปเป็นแนวทางในการเลี้ยงดูเด็ก หรือนำความรู้แนะนำผู้อื่นต่อไปได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
การประเมินผล
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้ามาสอนตรงเวลา และอธิบายความรู้รายวิชาได้ชัดเจน มีการยกตัวอย่างในแต่ละเรื่องทำให้ภาพและเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งอาจารย์จะนำความรู้เพิ่มเติมมาสอนอยู่เสมอ ระหว่างเรียนอาจารย์คอยให้คำแนะนำของนักศึกษา และรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา มีกิจกรรมให้ทำอย่างสนุกสนาน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมต่างๆ จดบันทึกระหว่างเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม
ตอบคำถามได้ และเข้าใจเนื้อหาความรู้ได้ดีค่ะ
ตอบคำถามได้ และเข้าใจเนื้อหาความรู้ได้ดีค่ะ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการเรียน สนใจการเรียนและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน อาจมีคุยกันบ้าง555แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน และสนุกสนานในการเรียนการสอนเสมอค่ะ
- เพื่อนๆตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการเรียน สนใจการเรียนและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน อาจมีคุยกันบ้าง555แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน และสนุกสนานในการเรียนการสอนเสมอค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น