วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 11 วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม เวลา 08.30 น. - 12.30 น.

 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ

ในต้นคาบอาจารย์ได้แจกกระดาษคำตอบเพื่อดูคะแนนสอบกลางภาค พร้อมเฉลยคำตอบที่ถูกต้อง :D

คะแนนไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ผ่านก็ดีใจแล้วค่ะ555 ครั้งหน้าจะพยายามให้มากกว่านี้ค่ะ><

อาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพมือของตนเอง  ระหว่างการวาดให้เก็บมือข้างที่จะวาดไว้ ห้ามแอบดู!โดยเก็บรายละเอียดมือให้มากที่สุด เพื่อให้มองออกว่าเป็นมือของตนเอง

ตัวอย่างมือ

มืิอของหนูเองค่ะ555

หลังจากวาดเสร็จอาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำภาพมือของเพื่อนไปคืนให้ถูกคน  ซึ่งเพื่อนแต่ละคนก็มีทั้งถูกและผิดด้วยค่ะ555

ตามหาจะเจอไหม555

มาเทียบให้ชัดๆ อิอิ

กิจกรรมนี้อาจารย์สะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมเด็กเมื่อเห็นแล้วให้รีบจดบันทึกไว้ทันที ไม่ควรจำไว้เพราะจะทำให้ลืมและสับสนได้เสมอ

การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม

เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน

ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)

การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด 
เกิดผลดีในระยะยาว 
เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program; IEP) 
โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน  เด็กพิเศษ 1 คนใช้ แผน 1 แผนสำหรับ 
1 - 2 เทอม  
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
 การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)
การบำบัดทางเลือก
การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
การฝังเข็ม (Acupuncture)  เป็นความเชื่อ
การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)  แมวจะใช้ได้ผลได้ดี  
การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication ; AAC)  การใช้สื่ออุปกรณ์การช่วย   
การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies) 
โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)  
ครื่องโอภา (Communication Devices)   เป็นเครื่องที่กดปุ่มแล้วจะพูดออกมา 
โปรแกรมปราศรัย
Picture Exchange 

Communication System 

(PECS)


ใช้เยอะมากและใช้ได้ได้แค่ช่วงเวลาหนึ่งไม่ตลอด ส่วนมากใช้กับเด็กออทิสติกเพราะเด็กไม่ค่อยพูด

ประกอบด้วยภาพ เมื่อจะใช้ประโยคใดให้นำภาพมาติดตรงตีนตุ๊กแก
เพื่อเป็นประโยคที่ต้องการสื่อสาร

ตัวอย่างPicture Exchange Communication System (PECS)  ที่อาจารย์นำมา555

เริ่มด้วยผู้ชายหล่อ โดยเฉพาะคนสุดท้ายค่ะ ><

ผู้หญิงสวยๆบ้าง สวยทุกคนเลยเพื่อนๆ555

กลุ่มนี้ก็สวยใสๆเลยค่ะ ><

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


-  สามารถนำความรู้ใช้สังเกตลักษณะของเด็กได้ เพื่อให้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตรงกับความเหมาะสมและถูกต้องสำหรับเด็ก  สามารถนำไปเป็นแนวทางในการเลี้ยงดูเด็ก หรือนำความรู้แนะนำผู้อื่นต่อไปได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

การประเมินผล


ประเมินอาจารย์

-  อาจารย์เข้ามาสอนตรงเวลา  และอธิบายความรู้รายวิชาได้ชัดเจน  มีการยกตัวอย่างในแต่ละเรื่องทำให้ภาพและเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น  ซึ่งอาจารย์จะนำความรู้เพิ่มเติมมาสอนอยู่เสมอ  ระหว่างเรียนอาจารย์คอยให้คำแนะนำของนักศึกษา  และรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา มีกิจกรรมให้ทำอย่างสนุกสนาน

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมต่างๆ จดบันทึกระหว่างเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม
ตอบคำถามได้ และเข้าใจเนื้อหาความรู้ได้ดีค่ะ

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการเรียน  สนใจการเรียนและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน อาจมีคุยกันบ้าง555แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน   และสนุกสนานในการเรียนการสอนเสมอค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น