วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 16 วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม เวลา 08.30 น. - 12.30 น.

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว



บทบาทของครู

- ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
- ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
- จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
- ให้เด็กมีกิจกรรม เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

1ทักษะทางสังคม
ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
ให้เด็กมีกิจกรรม เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง

สังเกตเด็กเป็นระบบ 
- เรียนรู้โดยการเลียนแบบเพื่อน ทำท่าทางตาม


ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

- ครูปฏิบัติพยายามสบตา  ยิ้มให้  พูดกับเด็กเสมอ  ไม่ควรชมผลงานหรือชมเกินเหตุ  ควรชมที่การกระทำ จากการพยามยามตั้งใจทำ และชมด้วยเรื่องอะไร
- การเล่นไม่ควรเทกระจาด

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น

- ครูพูดชักชวนด้วยการ พูดนำของครู

ตัวอย่างการชวนเด็กเข้าไปเล่นกับเพื่อน ^^

*เมื่อเด็กอยากเล่นกับเพื่อนควรทำอย่างไร
1. สังเกตเด็กพิเศษก่อนและเดินเข้าไปหา
2. เรียกชื่อเด็ก สัมผัสตัวเด็กเบาๆ 
3. ถามเด็กว่า อยากเข้าไปเล่นกับเพื่อนไหมลูก? (ถ้าเด็กนิ่ง ให้ถามซ้ำบ่อยๆ  ถ้าเด็กไม่พูดเหมือนเดิมให้พาเข้าไปเล่นกับเพื่อน)
4. ก่อนที่จะพาเด็กเข้าไปเล่นนั้น ควรสร้างความน่าสนใจเพื่อให้เด็กคนอื่นอยากเล่นด้วย โดยการนำของเล่นให้เด็กถือเข้าไปด้วย
5. เมื่อเข้าไปแล้ว ให้พูดกับเด็กคนอื่น เช่น น้อง...อยากเล่นด้วย มีของเล่นมาให้เล่นด้วยนะลูก เป็นต้น
6. เมื่อเด็กเล่นอยู่ ให้เล่นกับเด็กด้วยสักพักแล้วจึงออกมาได้    

ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์

 - ให้เด็กรู้กฎเกณฑ์  ไม่ควรให้สิทธิ์เด็กพิเศษมากกว่า 

2ทักษะภาษา

การออกเสียงผิด พูดไม่ชัด

- การพูดตกหล่น   - การใช้เสียงหนึ่งแทนเสียงหนึ่ง   - การติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่ 
- ไม่สนใจการพูดซ้ำ
- ห้ามบอกเด็กให้พูดช้าๆ
- อย่าขัดจังหวะการพูดของเด็ก
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็ก
- เด็กพูดไม่ชัดอาจเกี่ยวกับการได้ยิน

พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา


พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก



การสอนตามเหตุการณ์  (Incidental Teaching)



1. สังเกตเด็กพิเศษก่อนและเดินเข้าไปหา
2. เรียกชื่อเด็ก สัมผัสตัวเด็กเบาๆ 
3. ถามเด็กว่า น้อง...กำลังทำอะไรอยู่ลูก (ถ้าเด็กนิ่ง ให้ถามซ้ำบ่อยๆ  ถ้าเด็กไม่พูดเหมือนเดิมให้จับมือเด็ก)
4. ก่อนที่จะช่วยเด็กทำอะไรนั้น สอนให้เด็กพูดตามแต่ละขั้นตอน เมื่อเสร็จแล้ว ให้ชมว่าน้อง...ทำ...เก่งมากเลย

3ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน




ช่วยเมื่อไหร่

- ไม่ช่วยเกินความจำเป็น  ให้เด็กทำสิ่งที่สามารถทำได้เองหากให้เวลาทำ

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4 ปี)


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี)


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี)


ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

- การย่อยงาน แบ่งเป็น ทำได้/ทำไม่ได้ เป็นการบอกลำดับขั้นตอน

ตัวอย่างการเข้าส้วม

เข้าไปในห้องส้วม
ดึงกางเกงลงมา
ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
ปัสสาวะหรืออุจจาระ
ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
กดชักโครกหรือตักน้ำราด
ดึงกางเกงขึ้น
ล้างมือ
เช็ดมือ
เดินออกจากห้องส้วม
* บอกแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียดเสมอ


สรุป

ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ

4ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
อยากสำรวจ อยากทดลอง

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ

เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้ การเคลื่อนไหว

- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น - ตอบสนองอย่างเหมาะสม

การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก


การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
ต่อบล็อก
ศิลปะ
มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง

ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ

ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่

รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก

ความจำ

จากการสนทนา
เมื่อเช้าหนูทานอะไร
แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
จำตัวละครในนิทาน
จำชื่อครู เพื่อน
เล่นเกมทายของที่หายไป

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ

จัดกลุ่มเด็ก
เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
พูดในทางที่ดี
จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
ทำบทเรียนให้สนุก

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


-  สามารถนำความรู้ไปใช้ในการเรียนการสอนสำหรับเด็กพิเศษได้ เพื่อให้ถูกต้องและเหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อเด็กและพัฒนาการของเด็ก

การประเมิน


ประเมินอาจารย์

-  อาจารย์เข้ามาสอนตรงเวลา  และอธิบายความรู้รายวิชาได้ชัดเจน  มีการยกตัวอย่างในแต่ละเรื่องทำให้ภาพและเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น  ซึ่งอาจารย์จะนำความรู้เพิ่มเติมมาสอนอยู่เสมอ  ระหว่างเรียนอาจารย์คอยให้คำแนะนำของนักศึกษา  และรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา มีกิจกรรมให้ทำอย่างสนุกสนาน

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการเรียน  สนใจการเรียนและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน อาจมีคุยกันบ้าง555แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน   และสนุกสนานในการเรียนการสอนเพราะอาจารย์จะยกตัวอย่างการเรียนที่น่าสนใจและแปลกใหม่เสมอค่ะ :D

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟัง  และจดบันทึกระหว่างเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม
ตอบคำถามได้ และเข้าใจเนื้อหาความรู้ได้ดีค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น