วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 1 วันศุกร์ที่ 13 มกราคม เวลา 08.30 น. - 12.30 น.


 


อาจารย์แจกใบปั๊มคนละ 1 แผ่น พร้อมถุงพลาสติกใส 

น่ารักตลอด ><

อาจารย์อธิบายรายวิชาพร้อมสอนเนื้อหาภายในชีส

เด็กที่มีความต้องการพิเศษ ( Children  with special needs )


ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

1. ทางการแพทย์ มักจะเรียกว่า "เด็กพิการ"  เด็กที่มีความผิดปกติทางกาย สูญเสียสมรรถภาพทางสิตปัญญา  ทางจิตใจ 

2. ทางการศึกษา เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ต้องจัดการศึกษาให้ต่างจากเด็กปกติทั้งเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล

3. ครู เด็กจะแตกต่างจากเด็กทั่วไป  ในทางที่ดีหรือไม่ดีก็ได้

สรุป

- เด็กพิเศษอาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนปกติ มีความบกพร่องทางกาย สติปัญญา และอารมณ์  ต้องได้รับการกระตุ้น  ช่วยเหลือ การบำบัดและฟื้นฟู  จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับความต้องการของเด็ก 

*All  Children Can  Learn  เด็กทุกคนสามารถเรียนได้ด้วยกัน*

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

พัฒนาการ  

- การเปลี่ยนแปลงด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวเด็ก

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ  

-  เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน  อาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง  หรือทุกด้าน และอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วย  

*เด็กจะต้องนั่งใกล้ๆครู และครูต้องเป็นคนที่ใจเย็นมากๆ*

*พัฒนาการเด็กจะมีพัฒนาการคงที่  พัฒนาการที่ดีขึ้น และพัฒนาการที่ถดถอย*

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก

- ปัจจัยด้านชีวภาพ  (ด้านร่างกาย เด็กอาจไม่แข็งแรง)
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด  (ขณะอยู่ในครรภ์ แม่ดูแลดีหรือไม่?)
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด  (ระหว่างการคลอด)
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด (ดูแลดีหรือไม่เมื่อคลอด?  ครอบครัวมีปัญหา)

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

1. ทางพันธุกรรม  เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ระยะไม่นานหลังเกิด  มีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย

-  เด็กดาวซินโดม

-  เด็กผิวเผือก  เกิดจากการไม่มีสารเมลามิน  เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังได้ 

บริเวณดวงตาจะแดง
-  ท้าวแสนปม  ลักษณะ มีตุ่มงอกได้ตามร่างกาย จำนวนตุ่มจะเยอะตามอายุ สามารถรักษาได้แต่ไม่หาย

อาการในวัยเด็ก

- Cleft / Cleft Palate  ปากแหว่งเพดานโหว่  มักเกิดกับเด็กที่มีฐานะยากจน  มีปัญหาเรื่องการพูด



- โรคเลือดจางธาลัสซีเมีย 

ลักษณะเด็ก

อาการของโรค

2. โรคของระบบประสาท  มักมีอาการชัก เกิดจากระแบบประสาท เนื่องจากเส้นประสาทส่งกระแสประสาทผิดปกติ

3. การติดเชื้อ  การติดเฃื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ มีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง

4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม  ระบบเผาผลาญ , ฮอโมน คือ โรคไทรอยด์ฮอโมนในเลือดต่ำ  เป็นปัญหามาก  สามารถรักษาได้แต่ไม่หายขาด

อาการของโรค

5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด  การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกเกิดน้อยและภาวะขาดออกซิเจน

เด็กคลอดก่อนกำหนด 5 เดืิอน  :(

เด็กเมื่ออายุครบ 9 เดือน แต่ยังต้องใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่

6. สารเคมี   

-  ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กมากที่สุด มักมีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า  ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ  ภาวะตับเป็นพิษ และระดับสติปัญญาต่ำ  

-  แอลกอฮอล์ น้ำหนักแรกเกิดน้อย  มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก  พัฒนาการสติปัญญาบกพร่อง และบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์



Fetal alcohol syndrome , FAS 

-  ช่องตาสั้น ร่องริมฝีปากบนเรียบ ริมฝีปากบนยาวและบาง หนังคลุมหัวตามาก  จมูกแบน  ปลายจมูกเชิดขึ้น


นิโคติน

- น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์  สติปัญญาบกพร่อง สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าวอาจเกิดจากอากาศไม่บริสุทธิ์  มีปัญหาด้านการเข้าสังคม

7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร (ไม่ใช่สาเหตุหลัก)

8. สาเหตุอื่นๆ (อุบัติเหตุ)

อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ  

- มีพัฒนาการล่าช้ามากกว่า  1  ด้าน 
- ปฏิกิริยาสะท้อน (Primitive reflex) ไม่หายไป เมื่อถึงอายุที่ควรจะหายไป และจะหายก่อนอายุ 1 ปี ถ้ายังไม่หาย แสดงว่าพัฒนาการของเด็กล่าช้า


แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

1. การซักประวัติ
2. การตรวจร่างกาย 
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4. การประเมินพัฒนาการ 

การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ

- แบบทดสอบ Denver II (ใช้เยอะ)
- Gesell Draewing  Test (การวาดรูป)
- แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - ปี สถาบันราชานุกูล

กิจกรรม  Gesell Draewing  Test (การวาดรูป)


ของหนูเองค่ะ555 แบบที่10กับ11 ไม่ได้เลยค่ะ ><
แต่พยายามไปก็ทำได้ค่ะ 555

ความรู้ที่ได้รับ


-  ได้รับความรู้เกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่ามีลักษณะที่หลากหลาย และมาจากสาเหตุอะไรบ้าง ซึ่งสามารถนำเป็นความรู้ประกอบการเรียนการสอนได้ในการเลี้ยงดูเด็ก และให้ความรู้ผู้ปกครองและผู้อื่นได้ในชีวิตประจำวัน  เพื่อป้องกันหรือแนะนำวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับเด็ก

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


-  สามารถนำความรู้เรื่องที่มีความต้องการพิเศษไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในอนาคตได้  เพื่อให้รู้พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็ก  และสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

การประเมินผล


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์เข้ามาสอนตรงเวลา  และอธิบายความรู้รายวิชาได้ชัดเจน  มีการยกตัวอย่างในแต่ละเรื่องทำให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น  ซึ่งอาจารย์จะนำความรู้เพิ่มเติมมาสอนอยู่เสมอ  ระหว่างเรียนอาจารย์คอยให้คำแนะนำของนักศึกษา  และรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา  มีกิจกรรมท้ายคาบเรียนทำให้น่าสนใจสนุกสนาน  และยังเป็นความรู้ที่ดีด้วยค่ะ

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมต่างๆ จดบันทึกระหว่างเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม ตอบคำถามได้ ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สนุกสนานไปกับเพื่อนๆ และเข้าใจเนื้อหาความรู้ได้ดีค่ะ

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการเรียน  สนใจการเรียนและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน อาจมีคุยกันบ้างเพราะเป็นช่วงแรกๆค่ะ  แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน   คอยแนะนำเมื่อเพื่อนบางคนไม่เข้าใจ และสนุกสนานในการเรียนและการทำกิจกรรม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น